Wednesday, 15/07/2020 - 19:19|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường TH & THCS Sơn Hồng huyện Hương Sơn - Hà Tĩnh

Đề luyện thi Tuyển sinh lớp 10 môn Ngữ văn

Đề

Đề bài: Cảm nhận về nhân vật Anh thanh niên trong truyện ngắn Lặng lẽ Sa Pa của Nguyễn Thành Long

Mở bài: Nêu cảm nhận chung về tác phẩm và nhân vật
-Lặng lẽ Sa Pa là một truyện ngắn nhẹ nhàng, trong trẻo, giàu chất thơ và xây dựng được hình tượng nhân vật đẹp. Truyện được viết năm 1970, sau chuyến đi thực tế ở Lào Cai của nhà văn Nguyễn Thành Long, có thể coi dây là một truyện ngắn tiêu biểu cho phong cách của ông.Truyện với những nhân vật không tên mà tiêu biểu là anh thanh niên trẻ cán bộ khí tượng trên đỉnh Yên Sơn.
Thân bài: Cần đạt được các nội dung sau:


Vẻ đẹp của anh được thể hiện trong hoàn cảnh sống và làm việc
Anh là “người cô độc nhất thế gian”, một mình làm việc trên đỉnh Yên Sơn cao 2600m, quanh năm suốt tháng bốn bề mây phủ cây phong, lạnh rét. Công việc mỗi ngày của anh là: “Đo gió, đo mưa, đo nắng, tính mây, đo chấn động mặt đất” nhằm dự vào việc báo trước thời tiết hàng ngày phục vụ sản xuất và chiến đấu. Công việc đòi hỏi phải tỉ mỉ, chính xác và có tinh thần trách nhiệm cao. Nữa đêm đúng giờ đúng giờ ốp thì dù mưa tuyết giá lạnh thế nào cũng phải ra ngoài trời làm việc cho đúng quy định . Nhưng cái giaqn khổ nhất là vượt qua sự cô đơn vắng vẽ quanh năm suốt tháng không một bóng người. Điều gì giúp  anh vượt qua hoàn cảnh ấy
     a.Trước hết Anh đẹp ở tấm lòng yêu nghề , làm việc với tinh thần trách nhiệm cao
+ Công việc thật gian khổ, vất vả nhưng anh vẫn yêu nó, làm việc hết mình và chính xác. Có lần anh đã phát hiện ra một đám mây khô nên không quân ta đã tiêu diệt được nhiều phản lực Mĩ trên cầu Hàm Rồng. Anh thấy mình thật hạnh phúc. Chính lòng say mê công việc mà anh đã vượt qua nỗi cô đơn. buồn chán của bản thân. Anh tâm sự với ông họa sĩ về công việc của mình, có lẽ đây là những suy nghĩ chân thành và sâu sắc nhất của anh: “Hồi chưa vào nghề, những đêm bầu trời đen kịt, nhìn kĩ mới, thấy một ngôi sao xa, cháu cũng nghĩ ngôi sao kia lẻ loi một mình. Bây giờ làm nghề này, cháu không nghĩ như vậy nữa. Và khi ta làm việc, ta với công việc là đôi, sao gọi là một mình được? Huống chi, công việc của cháu gắn liền với công việc của bao anh em đồng chí dưới kia. Công việc của cháu gian khổ thế đấy, chứ cất nó đi, cháu buồn đến chết mất

bVẻ đẹp trong nếp sống, cách ứng xử
Anh thanh niên là người sống có nề nếp, nhân cách. Một mình trên núi cao, anh có thể sống tự do, thoải máí Anh tự biết làm cho cuộc sống của mình vui vẻ, đầm ấm, thơ mộng,
+ Anh trồng hoa: “Hoa dơn, hoa thược dược vàng, tím, đỏ, hồng phấn, tổ ong,…”, vườn hoa khoe sắc rực rỡ hàng ngày như động viên, tiếp sức, làm cho tâm hồn anh tươi mát, mộng mơ, thêm yêu cuộc sống.
+ Anh đọc sách, trò chuyện, giao tiếp với sách, lấy sách làm bạn tri âm tri kỉ. anh tổ chúc sắp xếp cuộc sống của mình ở trạm khí tượng thật ngăn nắp chủ động ; nào là trồng hoa ,nuôi gà ,tự học và đọc sách ngoài giờ làm việc
! Có lẽ chính lối sống đẹp đẽ khiến anh quên đi hoàn cảnh cô độc, công việc nhàm chán, khắc nghiệi để thấy yêu nghề, yêu cuộc sống hơn

. Anh là người có tấm lòng cởi mở, chân thành, gần gũi, thân thiết với tất cả mọi ngưòi.
+ Với bác lái xe dường như đã trở thành người bạn thân tình, anh chu đáo nhớ cả việc vợ bác mới ốm dậy, gửi củ tam thất về làm quà cho bác.
+ Với những người bạn mới như ông họa sĩ, cô gái trẻ, anh vui mừng đến luống cuống, hấp tấp khi biết họ sẽ lên thăm nơi ở và làm việc của mình. Anh bộc lộ tình cảm thật hồn nhiên, chân thành đến cảm động: tặng bó hoa tươi, đẹp rực rỡ cho cô gái trẻ,

Anh là người khiêm tốn, thành thực . Khi ông họa sĩ muốn vẽ chân dung của anh, anh từ chối bởi thấy công việc và những đóng góp của mình còn nhỏ bé, chưa thấm vào đâu so với những người mà anh rất cảm phục như “ông kĩ sư ở vườn rau dưới Sa Pa”, “người đồng chí nghiên cứu khoa học” cùng cơ quan đang nghiên cứu lập bản đồ sét, với tất cả niềm say mê, hào hứng… Anh nhiệt thành giới thiệu để ông họa sĩ vẽ chân dung của họ – những con người làm việc hết mình, thầm lặng, những cống hiến đáng trân trọng và khâm phục.

Y3 ; Nghệ thuật……………………………….

Để xây dụng thành công vễ đẹp của anh thanh niên ,  Trước hết  nhà văn  đã xây dựng cốt truyện hết sức đơn giản mờ nhạt ,chỉ xoay quanh cuộc gặp gỡ tình cờ của mấy người khách với anh thanh niên .Tạo ra tình huống ấy tác giả giới thiệu nhân vật chính một cách thuận lợi nhất .Anh thanh niênhiện ra  qua cái nhìn của người khác . Đặc biệt truyện được kể theo ngôi thứ ba ,chủ yếu được trần thuật qua điểm nhìn và ý nghĩ của ông họa sĩ vì vậy ông họa sĩ có vai trò to lớn góp phần  tôn lên vẻ đẹp của anh thanh niên .Bên cạnh đó còn thành công ở nghệ thuật xây dựng nhân vật,dù anh thanh niên là nhân vật chính ,nhưng không xuất hiện từ đầu mà chỉ xuất hiện trong cuộc gặp gỡ tình cờ nhưng anh thực sự để lại một bức chân dung đẹp đẽ giữa núi rừng Sa Pa. Cuối cùng ,ngôn ngữ truyện trong sáng giàu chất thơ toát lên từ con người ,từ núi rừng thiên nhiên thơ  mộng … Tất cả nghệ thuật trên đã góp phần xây dựng  thành công nhân vật anh thanh niên với nhiều vẽ đẹp đáng quy quý
Y4
Mở rộng vấn để và liên hệ

Chỉ bằng vài nét phác họa nhẹ nhàng,Truyện ngắn LLSPca ngợi những con người lao động mới như anh thanh niên và thế giới những con người  như anh đủ mọi giới tính, mọi nghành nghề, mọi lứa tuổi Âm thầm lặng lẽ cống hiến.Tác giả muốn nói với người đọc : “ Trong cái lặng im của sa pa…có những con người lo nghĩ cho đất nước như vậy .Qua  bức chân dung về anh thanh niên ,tác phẩm cũng gợi ra được ý ngĩa và niềm vui của lao đọng tự giác. Truyện đã  góp phần ca ngợi những con người lao đọng mới âm thầm, lặng lẽ vô danh .Đánh thức gia diết trong tâm hồn ta nhớ về những con người lao đọng say sưa, miệt mài trong bài “ Đoàn Thuyền đánh cá”- họ đại diện cho thế hê trẻ lao động quên mình đi lên XDCNXH ”…. Anh quả là con người mới, tiêu biểu cho lớp thanh niên: “Đâu cần thanh niên có – Đâu khó có thanh niên” (Hồ Chí Minh)..
Kết bài:

Quá khứ – chiến tranh và những đói nghèo của đất nước đã lùi xa. Chúng ta – thế hệ trẻ của thế kỉ XXI đang tiến công vào khoa học và hội nhập quốc tế Những bài học về phẩm chất, về lí tưởng sống như anh thanh niên và những con người lao động vô danh trong Lặng lẽ Sa Pa vẫn mãi là tấm gương sáng cho thế hệ mai sau noi theo. Hãy cố gắng học tập, rèn luyện để sống có ích cho bản thân và xã hội, được mọi người yêu mến, quý trọng

 

Lưu ý: Nếu cảm nhân về tác phẩm LLSP- cần phân tích hệ thống nhân vật phụ xuất  hiện trưc tiếp như bác lái xe , cô kĩ sư , ông họa si….

 Cả  nhân vật xuất hiên gián tiếp qua lời kể…

 

 

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Hôm qua : 6
Tháng 07 : 86
Năm 2020 : 3.669